ข่าวต่างประเทศ-วันนี้

เดือด ยูเครนถล่มฐานทหารรับจ้างรัสเซีย ‘Wagner’ 

ยูเครนโจมตีฐานของกลุ่มติดอาวุธรัสเซีย Wagner ในแคว้นลูฮานสก์ซึ่งถูกมอสโกยึดครอง ในขณะที่ฝ่ายรัสเซียโจมตีอย่างหนักในภาคใต้ของยูเครน

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นายเซอร์ฮี ไฮได เจ้าหน้าที่ยูเครนผู้ว่าการแคว้นลูฮานสก์ เปิดเผยในวันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค. 2565 ว่ากองทัพของยูเครนโจมตีถูกโรงแรมแห่งหนึ่งในเมือง คาดิฟกา ที่กลุ่มทหารรับจ้าง ‘Wagner’ (แวกเนอร์) ของรัสเซียใช้เป็นสำนักงานใหญ่ สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่ฝ่ายรัสเซีย

กลุ่มทหารรับจ้าง Wagner ก่อตั้งโดยนายเยฟจีนี พริโกชิน คนรู้จักใกล้ชิดกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน โดยทหารกลุ่มนี้ถูกชาติตะวันตกกล่าวหาอย่างต่อเนื่องว่า ก่ออาชญากรรมสงคราม และละเมิดสิทธิมนุษยชน พวกเขายังเคยส่งทหารไปยังไครเมีย, ซีเรีย, ลิเบีย, มาลี และสาธารณรัฐแอฟริกากลางด้วย

การโจมตีโรงแรมดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่การต่อสู้กลับมาดุเดือดอีกครั้งในภาคใต้ของยูเครน หลังโดรนของรัสเซียเปิดฉากโจมตีหลายจุดในแคว้นโอเดสซา ขณะที่กองทัพยูเครนต้องตอบโต้การโจมตีด้วยมิสไซล์ที่เมืองเมลิโทปอล ในแคว้นซาปอริชเชีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ศพ บาดเจ็บอีก 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ-วันนี้

ประธานาธิบดี โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ยอมรับว่า สถานการณ์ที่โอเดสซายากลำบากมาก “โชคไม่ดีที่การโจมตีนั้นวิกฤติมาก ดังนั้นจึงต้องใช้มากกว่าเวลาในการฟื้นฟูพลังงานไฟฟ้า และไม่ใช่เวลาแค่หลักชั่วโมง แต่ต้องใช้ 2-3 วัน”

ทั้งนี้ ตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การต่อสู้ส่วนใหญ่ในยูเครนเกิดขึ้นที่ภาคตะวันออก แต่เมื่อคืนวันเสาร์ นายโอเลคซี อาเรสโตวิช ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเซเลนสกีชี้ว่า เมืองเมลิโทปอลจะเป็นเป้าหมายหลักของกองทัพยูเครน เพราะหากยึดกลับมาได้ จะทำให้แนวป้องกันของรัสเซียพังทลายไปจนถึงแคว้นเคอร์ซอน

นายอาเรสโตวิชกล่าวอีกว่า หากเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้น กองทัพยูเครนจะได้เส้นทางตรงสู่แคว้นไครเมีย ดินแดนที่ถูกรัสเซีย